Chim đồng nướng

Đồng bằng sông Cửu Long cò bay thẳng cánh, những cánh đồng lúa cũng là nơi chim trú ngụ và tìm kiếm thức ăn. ông bà nói lúa đâu bồ câu đó. Mà bồ câu bi giờ hiếm, chỉ có chim mà thôi. Trú ngụ và phá lúa nhiều nhất có lẽ là chim sẻ, chim én.
Chim sẻ nhỏ con, nhưng thịt lại ngon hơn bất kì loại chim nào. Săn bắt chim sẻ bằng nhiều cách: Con nít bắn ná thun, người lớn thì bắn súng hơi... Nhưng cách bắt được nhiều chim nhất là bắt chim vào ban đêm. ban đêm chim tìm chỗ trú ẩn, cách bắt là đi chụp chim, dùng lưới mà chụp. phát hiện khoảnh lúa nào có nhiều chim trú ngụ, thanh niên trong làng chờ trời tối, năm ba người đem theo một mảnh lưới chừng chục thước vuông, xác định khu vực chim trú ẩn, trùm lưới vào, cách này bắt được nhiều loại chim, mùa gió chướng còn bắt được chim én nữa.
Mần thịt chim đồng cũng đơn giản, nhưng theo tôi thì quá độc ác, chim vì bé nhỏ nên không có chuyện cắt cổ như gà vịt, cứ để nguyên con sống vậy mà nhổ lông... mổ bụng, bỏ bộ đồ lòng, ai thích thì để lại lá gan. Mần cho khéo, vì không có công đoạn rửa nước đâu, rửa sẽ mất ngon. Chim làm xong, để mộc hoặc ướp muối ớt, nhớ đừng ướp bột ngọt, bột ngọt sẽ làm mất đi cái vị độc đáo của chim.
Ngoài đồng trăng thanh gió mát, gom rơm, lá khô lại và nướng... Chim nướng xong bày ra tàu lá chuối, dùng với muối tiêu chanh, lai rai với rượu đế... Hương bay tới trời, làm ông trời cũng chảy nước dãi.
Như trên đã nói, chim đồng thì chủ đạo là chim sẻ, xưa chim sẻ là món ngự dụng. Nay vua chết hết chỉ còn dân dụng. Theo y học cổ truyền, thịt chim sẻ vị ngọt mặn, tính ấm, có công dụng bổ ngũ tạng, tráng dương, ích khí, được dùng để chữa suy nhược cơ thể, tạng phủ hư tổn, gầy yếu khó thở…
Chim sẻ đặc biệt tốt đối với người cao tuổi thận khí suy nhược, lưng đau gối mỏi, tiểu tiện nhiều lần về đêm, phụ nữ sau sinh mỏi mệt, đau lưng, khí hư, nam giới liệt dương, suy giảm khả năng tình dục...


Mùa thu, 2011

0 nhận xét:

Đăng nhận xét