Cu nướng

Cu kêu ba tiếng cu kêu
Trông mau đến tết dựng nêu ăn chè
Ca dao
Chim cu không xa lạ với chúng ta, người miền tây phân biệt hai loại cu gáy: cu đất và cu lửa, những lồng nuôi cu đất thường bỏ vào cục đất, còn cu lửa có màu đỏ hơn, lồng khỏi bỏ đất.
Đi săn cu gáy thường bà con dùng lụp, một dạng bẫy sập với con cu mồi. Con gà tức nhau tiếng gáy, chim cu tức nhau cái giọng gù. Nghe tiếng rúc của cu mồi, đồng loại bay đến và tấn công, thế là sập bẫy.
Còn có một cách bắt chim cu đã thất truyền, đơn giản hơn nhiều ai cũng tận dụng vật liệu có sẵn ở miền quê. Khi phát hiện trong vườn, ruộng cu đàn về, lấy một cái lá mù u, cuộn thành cái phiểu, trong lồng phiểu trét nhựa mù u. bên ngoài rắc hột mè (không có mè thì lúa cũng được nhưng không hấp dẫn bằng), cu xuống ăn mè, theo đường dẫn đến và đút đầu vô cái phiễu có nhựa mù u, thế là cu cậu bị dính vào cái phiểu, không thấy đường, ta chỉ việc lại bắt như lấy đồ trong túi.
Chim cu được chế biến nhiều món cầu kì, nhưng với người miền Tây thì đơn giản, bắt được nếu thấy vi, vảy, cườm tốt thì nuôi, nếu không thì đem nướng.
Chim cu bắt ngoài đồng, , mần sống cu tại chỗ, bỏ lông ( nếu không thích thì bỏ luôn đồ lòng), để vậy rồi gom cỏ rác lên và nướng. Lưu ý bí quyết là không ướp với bất kì thứ gia vị nào, nếu ướp hành, tỏi, bột ngọt, muối... thì sẽ tốn công và vô tình làm mất đi cái hương vị riêng biệt của cu. Nướng chín cắt tàu lá chuối trải ra, món này ăn nóng với muối ớt hoặc muối tiêu gì cũng good. Trưa xế mà ngồi ngoài đồng nhâm nhi món này trong gió chướng lai rai thì đến vua cũng thèm.


Chiều 2011.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét